CHĂM SÓC & VỆ SINH SOFA TẠI NHÀ — Ordinaire Vietnam Skip to content
Chăm sóc và vệ sinh sofa tại nhà

CHĂM SÓC & VỆ SINH SOFA TẠI NHÀ

Sofa là nơi tụ họp, vui chơi và ăn uống của cả gia đình nên chúng rất dễ bị xuống cấp nhanh. Một chiếc sofa có tuổi thọ trung bình từ 5 tới 10 năm. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng biết cách chăm sóc và vệ sinh sofa để chúng đạt được tuổi thọ tối đa, vì vậy việc chăm sóc sofa đúng cách là vô cùng quan trọng.  

Hãy cùng ORDINAIRE tìm hiểu các lưu ý khi chăm sóc sofa ở bài viết này nhé! 

Bảo vệ vải không bị bạc màu

Ánh sáng và nhiệt độ nóng từ mặt trời có thể làm cho vải bọc sofa bị bạc màu qua thời gian. Ngoài ra, đối với các chất liệu da thật, dưới ánh nắng da dễ bị thoát nước và mất lượng dầu tự nhiên dẫn tới bị hiện tượng khô và nứt, thậm chí là cháy. Vì vậy, để bảo vệ sofa, bạn nên đặt sofa xa cửa sổ trong nhà, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào ghế hoặc sử dụng rèm cửa. 

Đặt sofa xa cửa sổ trong nhà để tránh vải sofa không bị bạc màu Lắp rèm tại nhà để che chắn ánh sáng mặt trời ngoài cửa sổ giúp bảo vệ vải sofa không bạc màu
Hình ảnh. Bảo vệ vải sofa không bạc màu tại nhà

Giữ cho nệm luôn phồng 

Đối với những chiếc sofa có nệm rời, nệm thường dễ bị xẹp theo thời gian, nếu không biết cách chăm sóc và làm phồng, chúng sẽ dần mất form. Để khắc phục, bạn nên lấy nệm ra, đánh nhẹ vào các cạnh và thả chúng xuống sàn nhà để lấy thêm không khí vào trong nệm. Ngoài ra, do thói quen sử dụng, nhiều người sẽ ngồi vị trí này nhiều hơn các vị trí khác, điều này sẽ làm độ phồng giữa các nệm không đồng đều, vì vậy đừng quên đổi vị trí chúng với nhau nhé. 

Giữ cho nệm rời của ghế sofa luôn phồng bằng các phương pháp đơn giản tại nhà Chăm sóc và làm phồng nệm sofa tại nhà sẽ giúp sofa trông luôn mới và sạch sẽ
Hình ảnh. Giữ cho nệm sofa luôn phồng và chuẩn form

Thường xuyên hút bụi sofa tại nhà

Vệ sinh hút bụi ít nhất 2 lần/tuần cũng là cách giúp sofa luôn mới và sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng bàn chải mềm hoặc các dụng cụ vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ bụi, vụn bánh hay tóc trên bề mặt và trong khe ghế ngay tại nhà. Những dụng cụ chà sát mạnh dễ làm sờn và xước bề mặt vải. 

Thường xuyên hút bụi sofa tại nhà giúp sofa bền hơn
Hình ảnh. Thường xuyên hút bụi tại nhà

Giặt vải bọc đúng cách 

Trước khi giặt sofa, chúng ta nên nắm rõ các ký hiệu giặt là để không làm hỏng vải. Những ký hiệu phổ biến bao gồm: 

W: Sofa có thể giặt với nước 

S: Chỉ giặt được với dung môi khô 

SW: Giặt với nước và dung môi khô 

X: Phải giặt chuyên nghiệp; có thể hút bụi và chải 

Khi đã hiểu được những ký hiệu kể trên, bạn có thể tránh được những hư tổn không đáng có cho chiếc sofa của mình. 

Giặt vải bọc sofa tại nhà đúng cách bằng dụng cụ chuyên dụng hoặc dựa trên ký hiệu giặt vải bọc Cần hiểu rõ ký hiệu giặt vải bọc tại nhà để tránh làm hỏng vải
Hình ảnh. Giặt vải bọc sofa đúng cách qua ký hiệu giặt là

Vệ sinh các vết bẩn ngay lập tức 

Khi bị đổ đồ ăn và nước uống lên sofa tại nhà, bạn nên sử dụng khăn khô để lau chúng ngay lập tức, sau đó sử dụng nước xả vải hoặc nước vệ sinh phù hợp dựa vào mã ký hiệu giặt là của sofa. Lưu ý rằng, bạn nên thấm nhẹ nhàng, không chà sát lên mặt ghế bởi như vậy sẽ đẩy các vết bẩn vào sâu trong lớp vải.  

Nếu sofa của bạn bọc da, bạn cũng có thể sử dụng xà phòng vệ sinh ghế. Còn với sofa làm bằng nhung, chúng ta nên lau vết bẩn theo chiều sợi vải. Sau khi vết bẩn đã khô, chải ngược chiều một lần và vuốt lại theo chiều, như vậy các sợi vải sẽ đồng đều và sạch sẽ. 

Có thể vệ sinh sofa da bằng xà phòng và khăn bông
Hình ảnh. Vệ sinh vết bẩn trên sofa da tại nhà ngay lập tức

 

Đối với các vết bẩn của mực, chúng ta nên lau bằng cồn, rồi rửa sạch với nước hoặc phơi khô.  

Ngoài ra, để giải quyết các vết bẩn dầu mỡ trên sofa, bạn chỉ cần rắc một lượng nhỏ baking soda và bột ngô lên vết bẩn để chúng hấp thụ dầu mỡ dư thừa. Sau 15-20 phút, hút sạch cặn bẩn và dùng chất tẩy rửa tùy theo mã ký hiệu giặt là. 

Cuối cùng, vết bẩn từ thú cưng nhà bạn được coi là vết bẩn khó giải quyết nhất. Trước hết, bạn thấm khu vực ướt bằng khăn khô. Tiếp theo, sử dụng chất tẩy rửa chứa gốc enzyme để phân hủy chất hữu cơ và mùi hôi. Bạn nên lưu ý thực hiện các bước cẩn thận để tránh làm hư tổn bề mặt sofa nhé. 

Thấm vết bẩn trên sofa tại nhà ngay lập tức bằng khăn khô Sử dụng chất tẩy rửa để vệ sinh vết bẩn từ thú cưng tại nhà
Hình ảnh. Sử dụng khăn khô hoặc chất tẩy rửa để vệ sinh vải bọc sofa tại nhà

Bảo vệ khỏi những vết cào của thú cưng 

Nếu gia đình bạn nuôi thú cưng, bạn nên sử dụng tấm phủ và vải bọc sofa “thân thiện với thú cưng” để ngăn chặn tối đa lông và những vết cào trên ghế. Đừng quên chải lông cho các em thú cưng và cắt móng nữa nhé. 

Bảo vệ sofa khỏi vết cào thú cưng bằng cách chọn vải thân thiện với thú cưng Cắt móng cho thú cưng thường xuyên sẽ giúp chăm sóc và bảo vệ sofa tốt hơn
Hình ảnh. Bảo vệ sofa khỏi những vết cào của thú cưng trong nhà

Nội dung & Hình ảnh: Mai Hoa

Previous article VỆ SINH & BẢO QUẢN THẢM TẠI NHÀ
Next article 3 Ý TƯỞNG TRANG TRÍ HALLOWEEN CÙNG CHIẾC SOFA HÀNG NGÀY | SOFA GET READY FOR THE SPOOKY SEASON

Compare products

{"one"=>"Select 2 or 3 items to compare", "other"=>"{{ count }} of 3 items selected"}

Select first item to compare

Select second item to compare

Select third item to compare

Compare