THẾ GIỚI VẢI BỌC NỘI THẤT | FABRICS 101 (PART 1) — Ordinaire Vietnam Skip to content
Các loại vải sofa ORDINAIRE

THẾ GIỚI VẢI BỌC NỘI THẤT | FABRICS 101 (PART 1)

"Nội thất bọc" (trong tiếng anh là “upholstered furniture") là những món đồ nội thất như ghế, sofa, ghế ngồi, ghế bành, ghế đẩu, và giường được bọc lớp vải, da, nệm hoặc các vật liệu khác. Nhờ sự đa dạng của chất liệu cũng như họa tiết của vải bọc, các món nội thất có thể được thiết kế và “biến tấu” trở thành nhiều phong cách khác nhau, đem tới vô số lựa chọn cho người tiêu dùng. Hãy cùng ORDINAIRE tìm hiểu về các loại vải bọc nội thất để lựa chọn loại phù hợp cho chiếc ghế của bạn nhé. 

1. Corduroy | Vải con sâu 

Vải Corduroy được tạo thành từ các sợi xoắn nằm thành các dây song song, hay còn gọi là "wales". Vải lần đầu tiên trở nên phổ biến ở Pháp vào thế kỷ 18, nơi chúng được dệt từ lụa và được sử dụng để may quần áo cho các công chức hoàng gia. Sau đó, vào những năm 1800, vải Corduroy được dệt từ bông và được sản xuất hàng loạt trên khắp châu Âu, nơi chúng trở nên phổ biến trong tầng lớp lao động. 

Vải bọc con sâu (vải Corduroy) nhiều màu sặc sỡ vải bọc Corduroy (vải con sâu) màu trắng và màu ghi đơn giản 

Hình ảnh. Vải Corduroy (vải con sâu) 

Một trong những ưu điểm lớn nhất của vải Corduroy là độ bền của chúng. Đây là một loại vải dai và chắc chắn, có thể chịu được nhiều hao mòn, chính là lựa chọn tuyệt vời cho các gia đình có trẻ em và vật nuôi. Thêm vào đó, vải Corduroy dễ làm sạch bằng khăn ẩm hoặc bộ dụng cụ chăm sóc vải. 

Ghế Woolly bọc vải con sâu (vải Corduroy) màu kem

Hình ảnh. Sofa Woolly ORDINAIRE bọc vải Corduroy (vải con sâu)

2. Bouclé | Vải bouclé

Được đặt tên theo tiếng Pháp có nghĩa là “xoăn”, vải Bouclé được tạo nên từ các sợi xoắn đôi, đem lại cảm giác mềm mại và ấm cúng. Với kết cấu độc đáo, vải đặc biệt phù hợp với những chiếc ghế có điểm nhấnkhung cong. 

Vải bọc nội thất Boucle màu trắng Các loại vải Boucle nhiều màu 

Hình ảnh. Vải Bouclé

Theo James Barker, giám đốc điều hành của Barker and Stonehouse, vải Bouclé đang rất thịnh hành nhờ vào vẻ đẹp và chất lượng của chúng. Loại vải này mang tới vẻ đẹp tối giản và gọn gàng thích hợp với nhiều phong cách thiết kế. Thêm vào đó, vải Bouclé mang nhiều ưu điểm như bền, đàn hồi và dễ dàng làm sạch nhờ tính hấp thụ thấp. Tuy nhiên, chúng không phải là lựa chọn thông minh cho ngôi nhà có vật nuôi hay trẻ em. 

Sofa Ellipse bọc vải Boucle màu trắng

Hình ảnh. Sofa Ellipse ORDINAIRE bọc vải Bouclé

3. Chenille | Vải chenille

Được đặt tên theo từ tiếng Pháp có nghĩa là “caterpillar” (sâu bướm), vải Chenille được dùng để đặt cho tên cả loại sợi lẫn loại vải. Sợi Chenille lần đầu tiên được sản xuất ở Pháp bằng phương pháp leno, trong đó hai sợi dọc được xoắn quanh sợi ngang, trông giống như bề ngoài mờ ảo của con sâu bướm. Loại vải bọc này có thể được dệt từ nhiều loại sợi khác nhau, bao gồm cotton, lụa, len và rayon. Mặc dù được phát minh tương đối muộn so với hầu hết các dòng vải dệt khác, sợi và vải Chenille cực kỳ được ưu chuộng trong thời trang và trang trí nhà cửa do tính chất mềm mịn, bền và dễ làm sạch. 

Các dải vải chenille nhiều màu sắc như xanh, be, tím 6 màu vải chenille bọc sofa 

Hình ảnh. Vải Chenille

Ngoài ra, vải chenille rất linh hoạt khi có thể kết hợp với nhiều phong cách thiết kế nhờ độ bóng tinh tế của nó. Tuy nhiên, khi sử dụng, vải chenille lại tương đối mỏng manh, dễ dàng bị hư hỏng bởi các vật sắc nhọn, vì vậy khi sử dụng, bạn nên lưu ý bảo quản tốt và giặt bằng tay. 

Sofa Nerrisa ORDINAIRE bọc vải chenille màu xanh dương

Hình ảnh. Sofa Nerrisa ORDINAIRE bọc vải Chenille

4. Velvet | Vải nhung 

Vải nhung là loại vải mềm mại sang trọng được dệt từ thời Trung Cổ. Thuật ngữ “nhung” thực sự đề cập đến kiểu dệt chứ không phải thành phần của vật liệu, vì vậy trên thực tế, vải nhung có thể được làm từ bất kỳ loại sợi nào. Mặc dù theo truyền thống được làm từ lụa và dành riêng cho hoàng gia, nhưng với kỹ thuật sản xuất hiện đại, vải nhung có giá cả phải chăng hơn. 

Vải nhung với nhiều màu sắc dưới ánh nắng Cận chất liệu vải nhung màu ghi  

Hình ảnh. Velvet (Vải nhung)

Theo kiến trúc sư Karen Rohr, bất chấp những nhược điểm của chúng, vải nhung vẫn là loại vải phổ biến để bọc đồ nội thất do tính sang trọng và thoải mái. Ngoài ra, vải nhung bọc nội thất còn có khả năng chống thấm tự nhiên và dễ dàng làm sạch. 

Mặc dù vậy, loại vải này không phù hợp cho mọi khí hậu đặc biệt là những nơi có khí hậu ấm áp và nóng vì chúng không thoáng khí. 

Armchair Noe ORDINAIRE bọc vải nhung màu ghi

Hình ảnh. Armchair Noe ORDINAIRE bọc vải nhung

5. Leather | Da 

Được tạo ra bằng cách thuộc da động vật, da là một chất liệu bền và linh hoạt. Da động vật lần đầu tiên được biết đến vào thời tiền sử khi con người bắt đầu sử dụng các loại da để làm quần áo và nơi trú ẩn trước những điều kiện khắc nghiệt. Ngày nay, da được ứng dụng thực tế trong sản xuất áo khoác thời trang hay chất liệu bọc sofa. 

 Pallette màu trắng và be của da bò Ý bọc sofa Các loại da bọc sofa đa dạng màu sắc

Hình ảnh. Các loại da bọc sofa và đồ nội thất

Chất liệu da bọc sofa phù hợp với hầu hết mọi phong cách - từ hiện đại đến cổ điển. Da được yêu thích vì chúng dễ làm sạch và bảo quản, đồng thời qua thời gian chúng sẽ trở nên mềm và đẹp hơn. 

Một số loại da bọc sofa phổ biến hiện nay: 

  • Full Grain Leather (Da Full Grain)—Đây là loại da có chất lượng cao nhất. Chúng có bề mặt mềm mại, sang trọng, không được chà nhám hoặc đánh bóng để loại bỏ những khuyết điểm của da, tạo nên nét đặc trưng cho những chiếc ghế sofa của bạn. Theo thời gian, da bọc nội thất phát triển một lớp phủ mỏng, tự nhiên giúp bảo vệ chúng khỏi hao mòn. 
  • Top Grain Leather (Da Top Grain) – Phổ biến hơn da Full Grain, da Top Grain mỏng hơn và dẻo hơn vì lớp Top Grain đã được loại bỏ để mang lại độ hoàn thiện đồng đều hơn. Chúng thường có một lớp phủ hoàn thiện bên trên để tránh bị hư hại và tăng khả năng chống vết bẩn. Giá của da Top Grain rẻ hơn nhiều so với da Full Grain. 
  • Genuine Leather —Chất liệu này được sản xuất từ những miếng da còn sót lại sau khi làm ra loại da có chất lượng cao hơn. Đây là một trong những loại phổ biến hơn và ít tốn kém nhất mà bạn sẽ tìm thấy ở hầu hết các gia đình. 
  • Corrected Grain Leather —Loại da này được các người thợ xử lý cẩn thận để cải thiện chất lượng thẩm mỹ và chức năng. Chúng thường được qua xử lý và nhuộm để trông giống như da chất lượng cao. Ưu điểm của là chúng có thể thay đổi màu sắc để phù hợp với nhu cầu. 
Sofa Walnut ORDINAIRE sử dụng da bọc nội thất

Hình ảnh. Sofa Walnut ORDINAIRE bọc da

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng da của người tiêu dùng cũng như giảm chi phí, các loại da tổng hợp và da nhân tạo dần ra đời, nổi bật hơn cả là Faux Leather và Microfiber Leather.  

Nội dung: Mai Hoa

Hình ảnh: Yến Vy & Mai Hoa

Previous article THẾ GIỚI VẢI BỌC NỘI THẤT | FABRICS 101 (PART 2)
Next article 7 LƯU Ý CHỌN MUA SOFA PHÙ HỢP

Compare products

{"one"=>"Select 2 or 3 items to compare", "other"=>"{{ count }} of 3 items selected"}

Select first item to compare

Select second item to compare

Select third item to compare

Compare